Những điều mẹ bầu tuyệt đối không nên làm khi thai nhi bị dây rốn quấn cổ

Biểu hiện thai nhi bị dây rốn quấn cổ

Khi bị dây rốn quấn quanh cơ thể, đặc biệt là phần cổ quá chặt sẽ khiến thai nhi cảm thấy khó chịu. Bé có xu hướng "vận động" đạp tung trong bụng mẹ để tìm vị trí thoải mái hơn. Trong quá trình bé trồi đạp, xoay chuyển sẽ khiến dây rốn tự nhiên nới lỏng hoặc bung ra giúp bé được nghỉ ngơi trở lại. Tuy nhiên nếu dây rốn quấn cổ nhiều vòng thì ngược lại sự "cựa quậy" của bé có thể làm tình hình nghiêm trọng hơn. Trong tình huống dây rốn chỉ quấn thai nhi bình thường và không ảnh hưởng đến lưu thông máu thì đa số bé sẽ không có biểu hiện khác thường rõ rệt. Và chỉ có siêu âm mới có thể phát hiện một cách chính xác bé có bị dây rốn quấn cổ hay không.

Tác hại khi thai nhi bị dây rốn quấn cổ

Đa số tình trạng dây rốn quấn cổ trong khoảng thời gian một tuần đầu tiên sẽ không gây quá nhiều ảnh hưởng hay bất lợi cho thai nhi, do thông thường vào lúc này, dây rốn sẽ không quấn quá chặt. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp thai nhi bị dây rốn quấn quá chặt hoặc dây rốn quá ngắn có thể khiến mạch máu bị áp lực, tuần hoàn máu bị cản trở sẽ khiến tổ chức não của thai nhi bị thiếu máu, thiếu oxi, làm bé phát triển chậm, nghiêm trọng có thể tử vong do ngạt trong tử cung.

Không những thế, trong quá trình mẹ sinh thường, dưới áp lực của sức co thắt tử cung mà thai nhi sẽ dần chuyển vị trí xuống phía dưới nơi cổ tử cung đã mở sẵn, lúc này dây rốn cũng dần được kéo căng. Trong tình huống bình thường thì dây rốn đủ dài để giúp em bé ra ngoài an toàn, nhưng nếu dây rốn quấn cổ thai nhi, độ dài của nó sẽ giảm, dễ làm bé bị ngạt do thiếu oxi trong quá trình chào đời. Do đó, nếu dây rốn quấn cổ thai nhi trên 3 tuần không được nới ra, hoặc dây rốn quấn cả cơ thể bé thì có thể bác sĩ sẽ chỉ định mẹ sinh mổ sớm để đảm bảo an toàn.

Những điều mẹ bầu tuyệt đối không nên làm khi thai nhi bị dây rốn quấn cổ

Nhận xét